สูตรการทำขนมต้ม

                              สูตรการทำขนมต้ม
ส่วนผสม
แป้งข้าวเหนียวชนิดผง   3  ถ้วยตวง/น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง/ใบเตย  4 – 5  ใบ/มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น ๆ 3 ถ้วยตวงอัดแน่น เกลือป่น   1 ช้อนชา

ส่วนผสมไส้
มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น ๆ 3 ถ้วยตวงอัดแน่น
น้ำตาลปี๊บ 1 1 / 4 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า 1 / 4 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1. ตวงมะพร้าวทึนทึกขูด 3 ถ้วยตวงอัดแน่นใส่กะทะทองนวดกับน้ำตาลปี๊บ
และน้ำเปล่าให้เข้ากันยกตั้งไฟกลางกวนจนเกือบแห้งให้เหนียว ยกลงพักให้อุ่นพอปั้นเป็นก้อนกลม
ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 / 2 นิ้วใช้เป็นไส้ขนม

2. เอามะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น ๆ 3 ถ้วยตวงอัดแน่นเคล้ากับเกลือป่น 1 ช้อนชาให้ทั่ว นำมะพร้าวลงนึ่ง 10นาทีีหลังน้ำเดือดแล้ว

3. ร่อนแป้ง 1 ครั้งแล้วตวงใส่อ่าง ค่อย ๆ เติมน้ำเปล่าลงนวดจนแป้งนุ่มมือแล้วปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้วแล้วแผ่แป้งออกเป็นแผ่นหยิบไส้ใส่แล้วรวบชายแป้งหุ้มไส้ให้มิด

4. นำใบเตยใส่ในหม้อน้ำ้เปล่าต้มให้เดือดจนหอมใบเตย ตักใบเตยออก ใส่ขนมที่หุ้มไส้แล้วลงต้มสักครู่ พอแป้งลอยตักขึ้นคลุกมะพร้าวทึนทึกในข้อที่ 2

นำมะพร้าวขูดมาคั่วกับน้ำตาลมะพร้าว คั่วไฟอ่อน ๆ จนหอม แล้วทำการเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ ไปเรื่อย ๆ จนไส้เหนียว-หอมได้ที่ ยกลงพักไว้ให้เย็น จึงทำการปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ ใส่ถาดเตรียมไว้ และขูดมะพร้าวทึนทึกเป็นเส้นใส่ถาดเตรียมไว้ด้วย

จากนั้นนำแป้งที่เตรียมไว้มาปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเท่าเหรียญบาท แล้วแผ่เป็นแผ่นบาง ใส่ไส้ที่เตรียมไว้ลงไป ห่อแป้งปิดไส้ให้เรียบร้อย แล้วนำขนมใส่ลงในน้ำเดือด เมื่อขนมสุกจะลอยขึ้นมา ใช้กระชอนตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำขนมลงคลุกในมะพร้าวที่ขูดเตรียมไว้ทันที เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยขั้นตอนง่ายๆทำขายได้มีกำไร