เลี้ยงจิ้งหรีดขาย

 มาเลี้ยงจิ้งหรีดขายเป็นรายได้เสริม 

จิ้งหรีด

จิ้งหรีดเป็นแมลงที่พบทั่วไปตามธรรมชาติ ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะหลบซ่อนอยู่ตามสนามหญ้า ตามรอยแตกของดิน หรือใต้กองเศษหญ้า จิ้งหรีดมีลำตัวกะทัดรัด มีขาคู่หลังที่ใหญ่ แข็งแรง กระโดดเก่ง กินพืชเป็นอาหาร



จิ้งหรีด

ปัจจุบันคนนิยมบริโภคจิ้งหรีดเป็นอาหารเพราะให้สารโปรตีนสูง ปลอดสารพิษ รักษาโรคขาดสารอาหารได้ เลี้ยงง่ายขยายพันธุ์เร็ว ให้ผลผลิตสูง แม่พันธุ์ 1 ตัว ให้ลูกได้ถึง 1,000 ตัว เหมาะที่เกษตรกรจะนำมาเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมไว้บริโภค จำหน่ายและเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว ซึ่งการเลี้ยงจิ้งหรีดใช้เวลาไม่มาก หรือใช้เวลาว่างจากการเพาะปลูกมาดูแลจิ้งหรีด ภายในเวลา 1 ปี สามารถเลี้ยงจิ้งหรีดได้ 3 รุ่นวงจรชีวิตของจิ้งหรีด ระยะไข่ จิ้งหรีดแม่พันธุ์ 1 ตัว วางไข่ได้ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 200-300 ฟอง ไข่จะฟักออกเป็นตัวเมื่อมีอายุครบ 10-15 วัน ช่วงฟักไข่ ควรปิดฝาและควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 40 องศาเซลเซียส ตัวอ่อนจะลอกคราบเมื่ออายุได้ 3 วัน ช่วงแรก ยังไม่มีปีก จิ้งหรีดจะลอกคราบจำนวน 3 ครั้ง แล้วเข้าสู่ตัวเต็มวัย ระยะเวลา 45-60 วัน ระยะตัวเต็มวัยจะมีปีก 2 คู่ เพศผู้ปีกคู่หน้าย่น เพศเมียปีกเรียบ ช่วงนี้เพศผู้เริ่มร้องเรียกตัวเมียมาผสมพันธุ์ โดยตัวเมียจะขึ้นคร่อมบนหลังตัวผู้และจะผสมพันธุ์ตลอดฤดูการวางไข่ ตัวเมียเริ่มวางไข่ 5-7 วัน หลังจากลอกคราบครั้งสุดท้าย จากนั้นจึงนำถาดไข่ซึ่งมีขี้เถ้า แกลบเผา หรือทรายละเอียดไปวางในบ่อเลี้ยงประมาณ 1-2 วัน เพื่อให้ตัวเมียไข่ แล้วนำไปไว้ในบ่อฟัก ใส่ถาดไข่อันใหม่ทุก 5-7 วัน อุปกรณ์การเลี้ยงจิ้งหรีด โดยเลี้ยง 1 ชุด อัตราส่วนการปล่อยพ่อแม่พันธุ์ ประกอบด้วยพ่อพันธุ์ 1 ตัวต่อแม่พันธุ์ 3 ตัว บ่อปูนขนาดกว้าง 80 ซม. สูง 50 ซม. จำนวน 1 บ่อ ใส่จิ้งหรีดพ่อแม่พันธุ์ประมาณ 200–300 ตัว ตาข่ายไนลอนเขียว 100X100 ซม. จำนวน 1 ผืน แผ่นพลาสติกใส 100X100 ซม. จำนวน 1 แผ่น ยางรัดปากบ่อ จำนวน 1 เส้น ถาดอาหารและน้ำอย่างละ 1 ถาด แผงใส่ไข่ที่ทำจากกระดาษ 3-4 แผ่น และเทปกาว ควรมีโรงเรือน หรือหลังคาป้องกันแดดและฝน ปรับพื้นที่โดยกำจัดมด ซึ่งเป็นศัตรูจิ้งหรีด ติดเทปกาวห่างจากปากบ่อ 3 ซม. การเริ่มเลี้ยงครั้งแรกหาพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ คัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่แข็งแรง อวัยวะครบสีเข้ม หลังปล่อยในบ่อแล้วต้องตรวจนับทุก 3 วัน หากพ่อแม่พันธุ์ตายให้หาพันธุ์ใหม่มาทดแทน การเลี้ยงจิ้งหรีด 1 บ่อจะได้ลูกจิ้งหรีด 2,000–2,500 ตัว

อาหารได้แก่ต้นอ่อนและยอดอ่อนของพืช หรือหญ้าสด 2 วันให้ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 กำมือ ให้อาหารเสริมด้วยรำอ่อน หรืออาหารสำเร็จรูปของไก่เนื้อไก่ไข่ ให้น้ำด้วยกระปุกน้ำหรือถาดแล้วใส่หิน กรวดหรือฟองน้ำกันจิ้งหรีดอ่อนตกและควรเปลี่ยนน้ำทุก 2 วัน

จิ้งหรีดเป็นแมลงที่คนนิยมบริโภคเป็นอาหาร เช่น ทอด คั่ว ก่อนนำมาปรุงอาหาร ควรงดอาหารให้เฉพาะน้ำกับจิ้งหรีด เมื่ออดอาหารจิ้งหรีดจะถ่ายมูลออกหมด ปัจจุบันความต้องการบริโภคของตลาดยังมีอยู่มาก และเมื่อเปรียบเทียบการเลี้ยงกับแมลงชนิดอื่นแล้วความคุ้มค่าของการลงทุนจะดีกว่า ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีเลี้ยงเพื่อการสาธิตให้กับเกษตรกรที่สนใจเข้าไปศึกษาเพื่อนำไปเลี้ยงเองที่บ้าน สนใจเข้าไปสอบถามได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น.


ทีมา..ข้อมูล ภาพ  dailynews