หนอนหัวดำ ด้วงแรด แมลงดำหนาม

หนอนหัวดำ ด้วงแรด แมลงดำหนาม แมลงศัตรูมะพร้าว เร่งควบคุมป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว 

ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการระบาดศัตรู พืช กรมส่งเสริมการเกษตร รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของศัตรูมะพร้าวว่า ขณะนี้ศัตรูมะพร้าวได้แพร่ระบาดทำลายพื้นที่ปลูกมะพร้าวรวมกว่า 253,160.75 ไร่ ใน 19 จังหวัด โดยเฉพาะ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียหายค่อนข้างมาก ถึง 193,468 ไร่ โดยแบ่งตามชนิดของแมลงศัตรูมะพร้าว คือ แมลงดำหนามระบาดคลุมพื้นที่กว่า 110,681 ไร่ หนอนหัวดำ 82,617 ไร่ และด้วงแรด 170 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวประสบภัยแล้งติดต่อกันถึง 3 ปี ทำให้ต้นมะพร้าวอ่อนแอต่อการทำลายของศัตรูมะพร้าว

นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้ประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดความรู้เรื่องการควบคุมศัตรูมะพร้าวให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่องซึ่งในปี 2555 นี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดทำ “โครงการควบคุมและกำจัดศัตรูมะพร้าวแบบครอบคลุมพื้นที่” ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 333,806,400 บาท เบื้องต้นมีแผนจัดตั้ง ศูนย์บริหารศัตรูพืช จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้การควบคุมศัตรูมะพร้าวในพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ ขณะเดียวกันยังเร่งพัฒนาเจ้าหน้าที่ 150 คน ให้มีความรู้ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวและการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวด้วย นอกจากนั้นยังจัดตั้ง ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.)จำนวน 109 ศูนย์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและชุมชนในการจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเองตามศักยภาพ

ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนนี้ จะเป็นกลไกขับเคลื่อนมาตรการการจัดการศัตรูมะพร้าวโดยจะฝึกอบรมเรื่องการผลิตและการจัดการศัตรูมะพร้าวแก่สมาชิก ศจช. เป้าหมาย 3,270 ราย จัดทำแปลงต้นแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวและควบคุมศัตรูมะพร้าว 109 แปลง ๆ ละ 5 ไร่ เพื่อเป็นแหล่งในการสาธิตการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ทั้งยังจัดทำแปลงศึกษาทดสอบเทคโนโลยีการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตและการดูแลรักษา
ด้วงแรด

กรมส่งเสริมการเกษตรยังมีแผนเร่งผลิตขยายศัตรูธรรมชาติเพื่อป้องกันกำจัดหนอนหัวดำ และแมลงดำหนาม รณรงค์ให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการตัดวงจรชีวิตแมลงศัตรูมะพร้าวในพื้นที่ เพื่อลดปริมาณศัตรูมะพร้าวอย่างรวดเร็วและฉับพลัน อีกทั้งยังจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษทำหน้าที่ควบคุมป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว และถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ที่มีการระบาด เดือนละ 1 ครั้ง มีการสร้างระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศ โดยจัดทำข้อมูลและแผนที่พื้นที่ระบาด พื้นที่เฝ้าระวังเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจในการควบคุมศัตรูมะพร้าวให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวด้วย

นางเริงจิตร พรหมสถิต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวควรดูแลสวนอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ สามารถที่จะปลูกพืชแซมในสวนมะพร้าว เพื่อเพิ่มความชื้นให้บริเวณแปลงมะพร้าว ซึ่งจะทำให้ต้นมะพร้าวสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งยังต้องสำรวจติดตามสถานการณ์การระบาดในแปลงอย่างต่อเนื่อง หากพบศัตรูมะพร้าวระบาดในแปลงให้แจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอ เพื่อจะได้ดำเนินการป้องกันกำจัดทันที

หากสงสัยเกี่ยวกับการควบคุมป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการระบาดศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตร โทร. 0-2955-1626 หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน.

ที่มา..ข้อมูล เดลินิวส์