เห็ดทรัฟเฟิล



เห็ดทรัฟเฟิล "truffle"
เห็ดทรัฟเฟิลเป็นเห็ดที่มีราคาแพงที่สุด โตใต้ดิน เมื่อโตเต็มที่จะมีกลิ่นเฉพาะที่แรง จึงนิยมใช้หมูและหมาที่ถูกฝึกมาเพื่อหาเห็ดทรัฟเฟิล

เห็ดทรัฟเฟิลขาว (White truffle) มีกลิ่นหอมมาก พบแถบป่าตอนเหนือของอิตาลี และโครเอเชีย

ทรัฟเฟิลดำ (ฺBlack Truffle) : เห็ดทรัฟเฟิลดำ พบที่เมือง Périgord ในฝรั่งเศสช่วงปลายฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 7 เซนติเมตรน้ำหนักคร่าวๆประมาณ 100 กรัม ราคาตกที่กิโลกรัมละ 20,000 - 60,000 บาท

โดยปกติแล้วเห็ดทรัฟเฟิลจะมีราคาซื้อขายในกรุงโรมของอิตาลีในราคากิโลกรัมละ 11,155 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 380,000 บาท แต่โดยทั่วไปเห็ดทรัฟเฟิลจะมีน้ำหนักเพียง 30-80 กรัม
ในทุกปีมีการจัดงานประมูลเห็ด"ทรัฟเฟิล" นานาชาติ ในปี 2008 ประมูลกันไปในราคา 200,000 USD น้ำหนัก 1.080 กิโลกรัม จัดเป็นเเห็ดทรัฟเฟิลขาวที่ราคาแพงที่สุดในโลก

เห็ดทรัฟเฟิลดำทรัฟเฟิล คือส่วนดอกของเห็ดที่อาศัยอยู่ใต้ดินซึ่งถือได้ว่าเป็นเห็ดที่แพงมาก ต้นกำเนิดการกินเห็ดทรัฟเฟิลนี้มาจากประเทศฝรั่งเศสโดยใช้กลิ่นเป็นตัวนำ (นิยมกันมากว่า 2,000 ปีแล้ว สันนิฐานว่าคนที่นี่ชอบกลิ่นมาก่อนเหมือนกับไวน์ที่กลิ่นต้องดี รสชาติจะดีตามไปด้วย... มั้ง) จัดว่าเป็นเห็ดที่แพงที่สุดในโลกสำหรับเห็ดที่ใช้ในการผสมอาหาร

คาแร็คเตอร์ของทรัฟเฟิลเป็นเห็ดที่มีกลิ่นรุนแรงมาก หลักๆจะเป็นการให้กลิ่นหอมของดิน ถ้าเทียบกับสิ่งที่เราเคยพบก็คือดินโป่ง, ดินขาว และเห็ดฟางสด บางคนว่ากลิ่นเหมือนแก๊สรั่วก็มี(ไม่ใช่แก๊สไข่เน่านะ) ดังนั้นการผสมใส่ในอาหารอะไรก็ตามใช้นิดเดียวก็พอแล้ว ไม่มีใครนิยมกินเป็นดอกๆนอกจากรวยมากแล้วไม่มีอะไรทำ (เพราะทรัฟเฟิลเขาใช้แค่เป็นส่วนในการเพิ่มกลิ่นเท่านั้นเอง) สำหรับคนไทยส่วนใหญ่คงไม่อาจจะติดอกติดใจเท่าไร ข้อมูลจากผู้ที่เคยทานเห็ดทรัฟเฟิลมาจ๊ะ

เห็ดทรัฟเฟิลขาวหั่นกลางการฝึกสุนัขเพื่อดมกลิ่นเห็ดทรัฟเฟิลทรัฟเฟิลขาว (White Truffle) : ทรัฟเฟิลขาวเป็นทรัฟเฟิลที่แพงที่สุด ทรัฟเฟิลที่แพงที่สุดเลยคือทรัฟเฟิลขาวจากประเทศอิตาลี จากรัฐเพียดมองต์(Piedmont)เจริญเติบโตอยู่กับต้นโอ๊ค, ต้นบีช, ป๊อบปล่าร์ พบในในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 500 กรัม สนนราคาั่ก็ปาไป กิโลกรัมละ 50,000 - 150,000 บาท

 ส่วนน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลนั้นหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าทำมาจากเห็ดทรัฟเฟิลซึ่งแท้จริงแล้วน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลนั้นคือน้ำมันมะกอกที่เรารู้จักนี่เอง แต่นำมาสังเคราะห์ให้ได้กลิ่นเทียบเคียงกับทรัฟเฟิลให้มากที่สุด ประมาณว่าไม่ได้กินได้กลิ่นก็ยังดี ปล. มี 2 แบบ คือผสมด้วยเห็ดทรัฟเฟิล และสังเคราะห์ขึ้นเองซึ่งแบ่งไปตามเกรดจ๊ะ

ในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเห็ดทรัฟเฟิลอาจจะเป็นเห็ดธรรมดาที่ใครก็สามารถเอื้อมถึงก็ได้เพราะตอนนี้ที่จีนเขาก็ผลิตกันเป็นล่ำเป็นสัน สร้างรายได้มากมายเข้าประเทศเขาไปแล้ว ไทยเราเองก็ริเริ่มกระบวนการเพาะเห็ดทรัฟเฟิลกับเขาบ้างแล้วซึ่งก็หวังว่าอาชีพนี้จะช่วยให้เกษตรกรผู้เพาะเห็ดลืมตาอ้าปากได้จ๊ะ

วิธีขุดเห็ดทรัฟเฟิลจะใช้เสียมอันเล็กๆ ค่อยๆ ขุดเบาๆ ไปเรื่อยๆ ราวกับขุดวัตถุโบราณ